Điều kiện, thủ tục, mẫu hồ sơ & cách đăng ký thành lập công ty

Bài viết sẽ hướng dẫn và cung cấp chi tiết các trình tự, điều kiện, thủ tục, mẫu hồ sơ để bạn đăng ký thành lập công ty TNHH, thành lập công ty cổ phần trong năm 2025.
Bước 1: Tạo tài khoản và đăng nhập tại Cổng thông tin quốc gia;
Bước 2: Tạo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp;
Bước 3: Nhập thông tin vào hệ thống đăng ký kinh doanh;
Bước 4: Scan và tải tài liệu đính kèm;
Bước 5: Ký xác thực và nộp hồ sơ.
Lưu ý:
Nếu nộp hồ sơ bằng tài khoản đăng ký kinh doanh, người ký xác thực hồ sơ phải được cấp tài khoản đăng ký kinh doanh.
Nếu nộp hồ sơ bằng chữ ký số (token), người ký xác thực hồ sơ phải được gán chữ ký số vào tài khoản.
3. Thời gian giải quyết thủ tục thành lập doanh nghiệp
Trong vòng 3 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi thông báo phản hồi qua email đăng ký thủ tục thành lập doanh nghiệp.
2. Đặt tên doanh nghiệp
HỒ SƠ THÀNH LẬP CÔNG TY
Thành lập công ty TNHH, thành lập công ty cổ phần hay bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện theo 2 cách: nộp hồ sơ trực tiếp và nộp online qua mạng. Hiện tại, Tp. HCM và Hà Nội chỉ nhận hồ sơ thành lập công ty qua mạng (nộp hồ sơ online). Hồ sơ đăng ký thành lập công ty theo Luật Doanh nghiệp 2020 bao gồm:- Điều lệ công ty;
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp;
- Danh sách cổ đông sáng lập (đối với Công ty cổ phần);
- Danh sách thành viên (đối với Công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
- Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải đại diện pháp luật);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên, đại diện pháp luật và người được ủy quyền nộp hồ sơ (không quá 06 tháng).
THỦ TỤC, QUY TRÌNH ĐĂNG KÝ THÀNH LẬP CÔNG TY NĂM 2025
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty Tuy hồ sơ thành lập doanh nghiệp có thể nộp qua mạng tại Cổng thông tin quốc gia và nộp trực tiếp tại Sở KH&ĐT, nhưng hầu hết các tỉnh, thành lớn như Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Quảng Ninh… chỉ áp dụng hình thức nộp hồ sơ qua mạng. Do vậy, để tránh mất thời gian, bạn nên xác nhận hình thức nộp hồ sơ với cơ quan đăng ký kinh doanh tỉnh, thành nơi doanh nghiệp thành lập trước khi thực hiện. 2. Trình tự 5 bước thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp online 5 bước thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng
- Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn chỉ cần in giấy biên nhận (không cần nộp bộ hồ sơ gốc) và nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT.
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, bạn sẽ phải chỉnh sửa, bổ sung theo thông báo phản hồi của Sở KH&ĐT và tiến hành nộp lại theo 5 bước như trên.
ĐIỀU KIỆN THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
Để có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp, bạn cần đảm bảo thực hiện đúng các vấn đề sau: 1. Xác định loại hình công ty, doanh nghiệp Hiện nay, có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Việt Nam: Công ty cổ phần, công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên, doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh.
- Tên công ty gồm 2 thành tố: loại hình doanh nghiệp và tên riêng. VD: Công ty TNHH Luật Minh Hưng thì "Công ty TNHH" là loại hình còn "Luật Minh Hưng" là tên riêng. Lưu ý TÊN RIÊNG của tất cả các công ty trên lãnh thổ VN không được trùng nhau (kể cả thay đổi lại hình). Như trường hợp trên, bạn KHÔNG thể đặt tên công ty là Công ty Cổ phần Dịch Vụ Kế Toán Luật Minh Hưng, tuy khác loại hình "TNHH" nhưng vẫn bị trùng cụm từ "Dịch Vụ Kế Toán Luật Minh Hưng" là tên riêng.
- Tên công ty có thể bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, nhưng không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của công ty khác đã đăng ký trước đó trong phạm vi toàn quốc. Trường hợp "Gây Nhầm Lẫn" ở đây theo như ví dụ bên trên, bạn bỏ cụm từ "Dịch Vụ" đi và lấy tên công ty là: Công ty TNHH Kế Toán Luật Minh Hưng vẫn không được cấp giấy phép vì sẽ "gây nhầm lẫn" với Công ty TNHH Luật Minh Hưng đã được cấp phép trước đó.
- Tuy doanh nghiệp không nhất thiết phải đặt tên theo ngành nghề, nhưng để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như định hình thương hiệu sau này, doanh nghiệp nên chọn lựa tên phù hợp với ngành nghề đăng ký. Ví dụ: Bạn có thể đặt tên công ty là Công ty Cổ phần Bán Sỉ Nội Thất Hòa Phát nhưng đăng ký ngành nghề bán vé máy bay vẫn hoàn toàn hợp lệ.
- Theo Nghị định 01/2021, quyết định của Phòng Đăng ký kinh doanh về tên doanh nghiệp là quyết định cuối cùng.
- Một địa chỉ có thể đăng ký nhiều công ty.
- Địa chỉ công ty nếu là chung cư/căn hộ thì phải có giấy tờ chứng minh chung cư/căn hộ đó có phần diện tích dùng làm khu văn phòng, phải có hợp đồng thuê văn phòng bạn ký trực tiếp với chủ đầu tư… rất phức tạp và mất thời gian.

ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà ưu điểm và nhược điểm sẽ có vài điểm khác nhau. Dưới đây, Luật Minh Hưng sẽ nói qua những ưu điểm và nhược điểm cơ bản khi thành lập doanh nghiệp với bất cứ loại hình nào. 1. Ưu điểm:- Dễ dàng huy động vốn từ bên ngoài;
- Không giới hạn ngành, nghề đăng ký đầu tư kinh doanh;
- Được phép xuất hóa đơn GTGT (hóa đơn đỏ) và được khấu trừ thuế GTGT;
- Được luật pháp bảo vệ khi có tranh chấp hoặc các cạnh tranh không lành mạnh;
- Không giới hạn số lượng lao động (so với HKD cá thể chỉ được sử dụng dưới 10 lao động);
- Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh thông qua việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
- Sổ sách kế toán phức tạp, phải làm báo cáo thuế hàng quý, hàng năm;
- Phải nộp nhiều loại thuế với mức thuế suất cao (doanh nghiệp phải đóng 20% thuế TNDN/năm nếu kinh doanh có lãi);
- Phải chấp hành các quy định của Luật Doanh nghiệp.
Các câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty
1. Muốn thành lập công ty cần những gì?
2. Đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu?
3. Ai có quyền thành lập doanh nghiệp?
4. Hướng dẫn quy trình các bước thành lập doanh nghiệp?
5. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp gồm những gì?
6. Điều kiện kinh doanh khi thành lập doanh nghiệp gồm những gì?
Để có thể đăng ký thành lập công ty, bạn không chỉ phải nắm rõ các quy định pháp lý hiện hành liên quan đến vốn, ngành nghề kinh doanh, tên, loại hình, địa chỉ… mà còn phải thực hiện đúng và đủ các bước mở công ty.
2. Đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu?
Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp tại Sở KH&ĐT hoặc nộp qua mạng tại Cổng thông tin quốc gia. Lưu ý: Hiện nay nhiều cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty với hình thức online. Do đó, để tránh mất thời gian, bạn cần liên hệ xác nhận hình thức nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý của doanh nghiệp.
3. Ai có quyền thành lập doanh nghiệp?
Đối tượng đăng ký thành lập doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện người đại diện pháp luật theo Luật Doanh nghiệp, chẳng hạn: phải là thành viên, phải đủ năng lực hành vi dân sự…
4. Hướng dẫn quy trình các bước thành lập doanh nghiệp?
Luật Minh Hưng sẽ hướng dẫn bạn 5 bước thực hiện nộp hồ sơ thành lập công ty tại Cổng thông tin quốc gia, chi tiết: Bước 1: Tạo tài khoản và đăng nhập tại Cổng thông tin quốc gia; Bước 2: Tạo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp; Bước 3: Nhập thông tin vào hệ thống đăng ký kinh doanh; Bước 4: Scan và tải tài liệu đính kèm; Bước 5: Ký xác thực và nộp hồ sơ. Sau khi hoàn thành các bước trên, Sở KH&ĐT sẽ gửi bạn giấy biên nhận. Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn chỉ cần in giấy biên nhận và đến trực tiếp Sở KH&ĐT để nhận kết quả. Nếu hồ sơ cần điều chỉnh, bổ sung, Sở KH&ĐT sẽ gửi chi tiết những điểm cần điều chỉnh, bổ sung. Tình trạng hồ sơ sẽ được thông báo trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ ngày Sở KH&ĐT tiếp nhận hồ sơ.
5. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp gồm những gì?
Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà chi tiết hồ sơ sẽ có vài điểm thay đổi.
6. Điều kiện kinh doanh khi thành lập doanh nghiệp gồm những gì?
Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, bạn cần lưu ý các điều kiện như loại hình công ty, địa chỉ trụ sở, tên, ngành nghề kinh doanh và vốn điều lệ như thế nào là phù hợp với quy mô hoạt động.